วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

การใช้เครื่องมือที่แม่นยำในการติดตั้ง สร้างผลงานที่เป็นเลิศได้ดีกว่า









ศาสตร์ของการcommissioning เครื่องจักรนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับทฤษฎีความแม่นยำทางกลศาสตร์ และอิเล็คทรอนิกส์การติดตั้งเครื่องจักรไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรใหม่หรือเครื่องจักรมือสองจาก ต่างประเทศนั้น ผู้ติดตั้งควรมีความชำนาญและมีทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือในศาสตร์ที่ กำหนดได้ถูกต้องและถูกวิธี จึงจะส่งเสริมให้เครื่องจักรสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้

วงศ์ธนาวุฒิ ผู้ให้บริการด้านงานติดตั้งซ่อมบำรุง และฝึกอบรมทีมงานของลูกค้าให้มีความรู้ความชำนาญ
ในการใช้งานเครื่อง จักรอย่างเข้าถึงแก่นของประสิทธิภาพในการผลิตจริง ให้ความสำคัญกับการดูแลเครื่องจักรตั้งแต่การติดตั้งเริ่มต้นจนถึงการซ่อม บำรุงแบบรอบด้าน 


การเตรียมตัวสำหรับการ commissioning เครื่อง:

การcommissioning เครื่องจักรโดยทั่วไปอาจใช้เวลาประมาณ 3-7 วัน ขึ้นอยู่กับหน้างานและการเตรียมพร้อมก่อนการติดตั้ง วงศ์ธนาวุฒิ จะทำเนินนการโดยสังเขปด้งนี้

- สำรวจพื้นที่ วัดระดับความลาดเอียง วัดความหนาของพื้นผิว ตรวจสอบแรงสั่งสะเทือนเกิดจากภายนอก หรือที่บริเวณการติดตั้งเครื่องจะส่งผลถึงสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้ง Turret Punch ที่อยู่ในโรงงานเดียวกับเครื่องตัดเลเซอร์แบบ CO2 

- ตรวจสอบแรงดังไฟจ่ายเข้าโรงงาน ผังการแบ่งเฟสการใช้ไฟ การเดินสายไฟ การเข้าสาย และความปลอดภัยในการใช้งานก่อนและหลังนำเครื่องเข้าติดตั้ง

- เช็คระบบลมโรงงาน ด้านปริมาณลม ท่อลม แรงดัน ความสะอาดของท่อลม หัวสาย ชุดข้อต่อ และความคงทนของการเชื่อมต่อระบบในระยะยาว

- สภาพแวดล้อมโดยรอบอันอาจมีผลกระทบในทางลบต่อการใช้งานเครื่อง

ความจำเป็นของการเตรียมเครื่องมือสำหรับ Commissioning เครื่อง

การตรวจสอบดังกล่างจะต้องเป็นไปอย่างรัดกุมเพราะเมื่อนำเครื่องจักร เข้ามาติดตั้งแล้ว ผู้ใช้งานย่อมต้องการใช้งานเครื่องให้เร็วที่สุด ทางทีมงานติดตั้งจึงต้องลดข้อผิดพลาดลงให้น้อยที่สุด เครื่องมือ่ที่ใช้งานในการ commissioning เครื่องจึงต้องมั่นใจได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ได้คุณภาพมาตรฐานโลก ระดับความแม่นยำอยุ่ในเกณฑ์มาตรฐาน และมีการตรวจสอบการเช็คคุณภาพของเครื่องมืออยู่เสมอ ดังนี้การวัดระยะในการเจาะยึดน๊อต และการตั้งระดับของเครื่องจักรที่ติดตั้งโดยวงศ์ธนาวุฒิ จึงต้องได้รับการตรวจสอบคุณภาพอยู่ตลอดเวลา (Calibration) ด้วยเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงสูงกว่าและสามารถสอบเทียบกลับไปได้ยัง แหล่งอ้างอิงที่ได้มาตรฐานโลก

กล่าวโดยย่อของความสำคัญของการเข้มงวดในมาตรฐานของเครื่องมือนั้นก็คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยแรงโน้มถ่วงโลก ในทุกการเคลื่อนที่ของเครื่องจักรนั้นจะต้องเอาชนะแรงแรงที่เครื่อง จักรกระทำต่อวัตถุและแรงโน้มถ่วงโลกไปพร้อมๆกัน ระบบขับเคลื่อนที่เป็น Movement ส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้นานที่สุดบนสมมุติฐานว่าเครื่องจักรทำ งานอยู่บนระนาบที่ได้มาตรฐานอยู่ตลอดเวลา หากเครื่องจักรเคลื่อนออกจากจุดระนาบมารตรฐาน ความเสื่อมที่เกิดจากแรงโน้มถ่วงโลกจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นต่อระบบ Movement และทำให้เกิดการสึกหรอก่อนเวลาอันควร ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบโครงสร้างของเครื่อง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงทำให้ผลงานที่ออกมานั้นเกิดค่าความคลอนของการตัด หรือการขึ้นรูปในระยะที่เกินค่าที่เครื่องจักรกำหนดไว้อย่างมาก

หากเครื่องมือที่นำมาใช้ในการทำ commissioning ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมออย่างถูกวิธี ผลร้ายที่ตามมาจะตกกับเครื่องจ้กรอันล้ำค่าและผลงานของคุณอย่างชัดเจน เช่น Defect เพิ่มขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้งานถูก Reject เสียเวลาผลิต และสิ้นเปลืองทรัพยากร ผลที่ตามมาในระยะกลางคือความสามารถในการคุมค่าความคลอนของเครื่องก็จะลดลง ทำให้ช่วงความคลอนกว้างขึ้น และไม่สามารถรับงานที่คุมค่าความแม่นยำได้ในที่สุด เครื่องใหม่ที่ซื้อมาด้วยเงินลงทุนหลายล้านบาทอาจจะกลายเป็นเครื่องที่มีค่า ความแม่นยำไม่ต่างอะไรกับเครื่องเก่าที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีก็เป็นได้


วงศ์ธนาวุฒิจึงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาเครื่องมือ และการทำงานตามหลักสายวิชาช่างอย่างมีแบบแผนเพื่อความสำเร็จของลูกค้าและของ องค์กรในระยะยาว

อีกหนึ่งบริการดีๆ ที่วงศ์ธนาวุฒิ คัดสรรและบริการให้กับลูกค้าผู้มีอุปการะคุณทุกคน ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.866.6374 / +66.86.38.0698
Bangbon Machinery Center by Wongtanawoot

ไม่มีความคิดเห็น :