วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชุดปรับคุณภาพอากาศสำหรับชุดควบคุมเครื่อง CNC

ชุดปรับคุณภาพอากาศสำหรับชุดควบคุมเครื่อง CNC
รับติดตั้งแอร์เครื่องซีเอ็นซี Air Conditioning unit for CNC Control




ความร้อนสะสมจากอุณหภูมิแวดล้อม...ระเบิดเวลาแห่งความเสื่อมของไอซี
สภาพอากาศที่ร้อนจัดในปัจจุบันส่งผลกระทบอย่างแรงและโดยตรงต่ออายุการใช้งานของชุดควบคุมเครื่องจักร โดยเฉพาะวัสดุที่เป็นชิ้นส่วน IC ที่มีค่าความต้านทานจำเพาะซึ่งจะทำงานได้ดีในอุณหภูมิที่กำหนด โดยทั่วไปแล้วชุดไอซีจะทำงานได้ดีโดยทนความร้อนได้เพียง +/- 10% จาก ambient temperature ที่กำหนดมาจากโรงงาน ในสภาวะที่ร้อนจัดเช่นนี้ ความร้อนสะสมจากทั้งแสงแดด หลังคาเหล็ก ความร้อนจากเครื่องจักรและกิจกรรมภายโรงงานเช่นงานเชื่อมหรือเตาอบ และความร้อนผนังโรงงาน จะทำให้อุณหภูมิสะสมที่สัมผัสผิวเครื่องจักรและชุดควบคุมสูงขึ้นมากกว่าอุณภมิที่วัดได้ในชั้นอากาศปกติ ทดสอบได้ด้วยการยิงตัววัดอุณหภูมิด้วยลำแสง ค่าอุณหภูมิที่สูงกว่าที่ไอซีต่างๆจะทานได้จะทำให้ค่าความต้านทานเสื่อมสภาพลงซึ่งมันจะทำลายสภาวะการต้านทานไฟฟ้าจนทำให้เกิดน้ำไหลออกมาตามผิวของอุปกรณ์ไอซีและส่งผลให้การประมวลผลผิดเพี้ยนไป ความเสื่อมของไอซีจากความร้อนเกินขนาดอาจแก้ไขได้ถ้าสามารถระบุตัวชิ้นไอซีที่เสื่อมได้ตรงตัว แต่หากเกิดขึ้นพร้อมกันจากผลพวงของความร้อนในอากาศที่เกินกำหนดนั้น เห็นจะเป็นการยากที่จะระบุหาตัวการว่าไอซีชิ้นใดที่มีปัญหา เพราะนับวันไอซีแต่ละตัวก็จะมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ และผันไปเป็นแบบฝังในบอร์ดมากกว่าการถอดเปลี่ยน ทางออกทางเดียวคงจะเป็นการเปลี่ยนบอร์ดแบบยกแผง คงไม่ต้องพูดถึงค่าใช้จ่ายและระยะเวลาการรอชิ้นส่วน นับเป็นความเสียหายที่ไม่ควรเกิดขึ้นหากผู้ใช้งานรู้จักวิธีควบคุมอุณหภูมิภายในตู้คอนโทรลให้เหมาะสมกับอุปกรณ์นอกจากอุณภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นแล้วนั้น ยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วยนั่นคือความชื้น

ความชื้นจากสภาพอากาศบ้านเรา...บอร์ดเปราะ ขาไอซีผุ
ความชื้นที่ปรากฏอยู่ในห้องควบคุมของชุดควบคุมซีเอ็นซีคืออีกสาเหตุหลักของความเสื่อมในการทำงานและการประมวลผลข้อมูลของไอซีและชุดประมวลผลความชื้นที่เกาะติดกับผิวไอซีและชุด
ควบคุมจะทำให้สมรรถภาพในการระบายความร้อนที่ผิวสัมผัสขผงไอซีและแผงควบคุมด้อยลง ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่จะใช้งานและจุดประมวลผล หากมีการใช้งานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน
ความเสื่อมของไอซีและชุดควบคุมอาจมาถึงก่อนกำหนดเวลาอันควรได้

ฝุ่นโรงงาน...คราบฝังแน่น ตัวกันการระบายความร้อนของไอซี
ปัจจัยที่ทำให้สถานะการย่ำแย่ลงเห็นจะเป็นสภาวะฝุ่นที่เราเรียกกันว่า particle contamination ที่ตู้คอนโทรลทุกตู้จะต้องมีแผ่นกรองฝุ่นอย่างหยาบที่เราเรียกว่า Filter สภาพแวดล้อมโรงงานในประเทศไทยมีฝุ่นเป็นจำนวนมาก ฝุ่นที่จับอยู่กับความชื้นที่ชุดแผงควบคุม แผงประมวลผล และไอซีต่างๆคือตัวการสร้างความร้อนสะสมที่จะทำให้อุปกรณ์ในตู้ควบคุมของเครื่องซีเอ็นซีเสื่อมสภาพในอัตราก้าวกระโดด เพราะความชื้นและฝุ่นจะจับตัวกันเป็นคราบเหนียวและป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ต่างๆ แห้งตัว ส่งผลให้เกิดความเสื่อมของไอซีและบอร์ดผุ ดังที่เราได้เห็นกันโดยทั่วไป

พัดลม...เป็นได้แค่ตัวช่วย

พัดลมระบายความร้อนเห็นจะเป็นตัวช่วยเดียวที่พอจะพึ่งพาได้ในยามยาก ทั่วไปแล้วนั้นพัดลมพวกนี้ออกแบบมาเพื่อระบายความร้อนตามอุณหภูมิปกติ ไม่ใช่ตามสภาพแวดล้อมสำหรับโรงงานในแถบร้อนชื้นเช่นในประเทศไทย พัดลมที่พัดขดลวดและ balance center มาเป็นอย่างดีจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นหลักประกันให้ตู้คอนโทรลของคุณแห้ง ปราศจากความชื้นและผงฝุ่นได้ พัดลมเป็นเพีตัวช่วยเท่านั้นเอง ในยามที่พัดลมขัดข้อง เมื่อนั้นจะเป็นเวลาที่อุปกรณ์ภายในชุดควบคุมภายในของเครื่องซีเอ็นซีของคุณต้องนับถอยหลังก่อนเวลาอันควรแบบก้าวกระโดดได้เช่นกัน

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็เพราะเราอยากชี้แจ้งข้อเท็จจริงให้ท่านสมาชิกทั้งหลายเห็นถึงความสำคัญของการดูแลตู้ซีเอ็นซีอย่างถูกวิธี สมองของเราต้องการน้ำเลียงที่ดีเพื่อการทำงาน
ให้เต็มประสิทธิภาพในระยะเวลาที่ยาวนาน เราต้องบำรุงสมอง ชุดควบคุมซีเอ็นซีก็เช่นกัน มันต้องการอากาศที่ไม่ร้อน แห้ง และปราศจากสิ่งเจือปน...เราขอแนะนำให้ท่านหันมาพิจารณาติดตั้งชุดทำความเย็นสำหรับปรับสภาพอากาศให้กับชุดควบคุมซีเอ็นซีของคุณ


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698
85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Bangbon Machinery Center by Wongtanawoot
Email : 
WebSite :
FaceBook :
Twitter :

ไม่มีความคิดเห็น :